top of page

NINH BÌNH-CHUYẾN ĐI THỨ 2 TRONG NĂM 2022.

Updated: Aug 18, 2022

Nhân dịp kì nghỉ lễ 30/04 - 1/5, tôi được bạn bè rủ đi Ninh Bình. Trong kí ức mờ nhạt của tôi, Ninh Bình cũng giống như những nơi khác- phố thị với xe cộ, đèn đường và mọi thứ. Tôi đã từng tới Ninh Bình một lần trong chuyến đi về thăm quê của một người bạn. Khi đó, tôi chưa được đi thăm thú, ngắm nghía những di tích lịch sử, cảnh đẹp “chấn động lòng người”. Do vậy, khi có ai đó hỏi tôi: “Đã đi Ninh Bình bao giờ chưa?”. Tôi thường trả lời: “Chưa” với câu đùa nổi tiếng “Tôi là một người Việt thất bại” khi chưa tới nhiều nơi, ngắm nhiều cảnh đẹp. Haha.

On the occasion of the holiday April 30 - May 1, I was invited by my friends to Ninh Binh. In my faint memory, Ninh Binh is just like any other place- a city with cars, street lights and everything. I went to Ninh Binh once during a trip to visit a friend's hometown. At that time, I had not been able to visit and admire the historical sites and beautiful scenery that "touched people's hearts". Therefore, when someone asks me: "Have you been to Ninh Binh before?". I often answer: “No” to the famous joke “I am a failed Vietnamese” when I have not been to many places and seen many beautiful sights. Haha.

Chúng tôi khởi hành vào trưa thứ 7, sau khi ăn trưa xong ở một cửa hàng bánh khá nổi tiếng ở Mỹ Đình. Tôi không phải lái xe, nên cần dùng google map để hướng dẫn cho bạn tôi lái xe. Nhưng kĩ năng đọc bản đồ trên google map của tôi khá tệ nên giữa đường, bọn tôi đã bị lạc đường. Mất gần 4 tiếng mới tới được Ninh Bình (trong khi đó, chỉ mất khoảng 2 tiếng rưỡi đến Ninh Bình từ Hà Nội thôi ). Thế mới thấy kĩ năng đọc map của tôi chán tới mức nào.

We departed at noon on Saturday, after having lunch at a famous cake shop in My Dinh. I'm not a driver, so I need to use google map to guide my friend to drive. But my google map reading skill was quite bad, so in the middle of the road, we got lost. It takes nearly 4 hours to reach Ninh Binh (meanwhile, it only takes about 2 and a half hours to Ninh Binh from Hanoi). That just shows how boring my map reading skills are.

Cuối cùng, chúng tôi cũng “cập bến” nhà nghỉ. Nghỉ ngơi một chút thì cũng tới bữa tối. Chúng tôi ăn tối cùng với hai bạn đã tới trước chúng tôi. Một buổi tối êm đềm, trò chuyện cùng bạn bè. Có lẽ cũng lâu rồi tôi chưa có được thời gian thư giãn, thoải mái như vậy. Như tiêu đề của bài blog này, đây là chuyến đi thứ 2 của năm 2022. Chuyến đi đầu tiên đã là bay vào Phú Quốc và chẳng làm gì cả. Với chuyến đi thứ 2 này, tôi cũng mong được làm “một cái gì đó mới”, có vẻ thú vị hơn vào ngày thứ 2.

Finally, we also "docked" the motel. After a little rest, it's time for dinner. We dined with two friends who had come before us. A quiet evening, chatting with friends. Maybe it's been a long time since I've had such a relaxing, comfortable time. As the title of this blog post, this is the second trip of 2022. The first trip was to fly into Phu Quoc and do nothing. With this 2nd trip, I also look forward to doing “something new”, which seems more interesting on the 2nd day.

Ngày thứ 1 đã kết thúc với bữa tối như thế, ăn và buôn chuyện cả tối. Ngày thứ 2, chúng tôi thức dậy, cái tầm mà người ta chuẩn bị rục rịch ăn trưa. Thời tiết ngày thứ 2 thực sự hơi “thách thức” một chút, gió giật đùng đùng và tưởng có thể sẽ “mưa to ngay và luôn”. Tuy nhiên, với ý tưởng mà tôi có ngay trong đầu khi khởi hành đi Ninh Bình, tôi buộc phải “làm một cái đó”. Thế nên, chúng tôi quyết định đi một vài địa điểm du lịch “cực kì hot” và phải thăm quan khi tới Ninh Bình. Địa điểm mà tôi chọn trong chuyến đi nghỉ này là:

1. Di tích lịch sử cố đô Hoa Lư, Ninh Bình.

2. Chùa Bích Động ở quần thể danh thắng “Tam Cốc – Bích Động”.

Hãy để tôi kể cho các bạn nghe những gì tôi đã trải nghiệm ở hai địa điểm này nhé.

Day 1 ended with dinner like that, eating and chatting all night. On the second day, we woke up, the time when people were preparing to have lunch. The weather on the 2nd day was actually a bit "challenging", the wind was fierce and I thought it might be "heavy rain and always". However, with the idea that I had in mind when departing for Ninh Binh, I was forced to "do it". So, we decided to go to a few "extremely hot" tourist destinations and must visit when coming to Ninh Binh. The place that I chose for this vacation is:

1. Historical relic of Hoa Lu ancient capital, Ninh Binh.

2. Bich Dong pagoda in the scenic complex "Tam Coc - Bich Dong".

Let me tell you what I experienced at these two locations.

1. DI TÍCH LỊCH SỬ CỐ ĐÔ HOA LƯ, NINH BÌNH:

Từ nhà nghỉ tới cố đô Hoa lư đi xe máy tầm 15 phút là chúng tôi đã tới rồi. Chúng tôi mua vé vào thăm quan, cũng hơi ngạc nhiên vì nhận được những lời mời chào đi xe ôm trong khu vực thăm quan. Sau khi đọc thông tin từ google, chúng tôi mới biết được khu di tích rộng gần 14 km. Để đi được hết tất cả các đền, chùa phía trong, có lẽ xe ôm là lựa chọn ổn nhất. Nhưng vì muốn thoải mái tận hưởng khoảng không gian và tự do đi lại, chúng tôi quyết định sẽ đi bộ và thăm thú một vài chỗ gần nhau.

1. HISTORY REGION OF HOA LU CAPITAL, NINH BINH:

From the guesthouse to Hoa Lu ancient capital, it took us about 15 minutes by motorbike to arrive. We bought tickets to visit, also a bit surprised because we received offers to ride motorbike taxis in the sightseeing area. After reading information from google, we learned that the relic area is nearly 14 km wide. To go to all the temples and pagodas inside, perhaps a motorbike taxi is the best choice. But because we wanted to comfortably enjoy the space and move freely, we decided to walk and visit a few places near each other.

Những bức ảnh phía trên đã được chụp lại ở trong vài ngoài khu di tích cố đô Hoa Lư. Chúng tôi đã vào một vài ngôi đền thờ vua Đinh Tiên Hoàng, đền thờ vua Lê (thời tiền Lê). Dù không có quá nhiều kiến thức lịch sử nhưng khi đi qua những địa danh xưa cũ, nó lại làm tôi thấy bồi hồi và xúc động về một thời đất nước “ hùng mạnh, vẻ vang”.

The photos above were taken inside and outside the Hoa Lu ancient capital. We went to a few temples worshiping King Dinh Tien Hoang, temple worshiping King Le (pre-Le era). Although I do not have too much historical knowledge, when going through old places, it makes me feel refreshed and moved about a time when the country was "mighty and glorious".

Here are also a few photos I have taken, although quite simple and simple, it always brings a sense of peace every time I step into a temple or temple.

Dưới đây cũng là một vài bức ảnh tôi đã chụp lại được, tuy rằng khá đơn sơ và giản dị nhưng nó luôn đem lai cảm giác yên bình mỗi khi tôi bước vào trong chùa, đền thờ.

Tôi cũng rất thích những con cá cảnh ở trong hồ, chúng tôi được mua đồ ăn và cho cá ăn. Nhìn cảnh những con cá “béo mũm” những vẫn nhảy lên đớp đồ ăn, khiến tôi thấy khá buồn cười. Riêng một cái hồ vì cá ăn quá no mà chúng không thèm tới tớp đồ ăn khi được ném xuống.

I also really like the aquarium fish in the lake, we get to buy food and feed the fish. Seeing the "fat" fish but still jumping to grab the food, makes me feel different and funny. Particularly in a lake because the fish eat so much that they do not want to grab the food when it is thrown in.

Vì đi bộ nên chúng tôi kết thúc chuyến hành trình ở cố đô Hoa Lư khá sớm, tiếp tục nhiệm vụ thứ 2 - đến với “ Tam Cốc – Bích Động”.

Because of walking, we ended our journey in Hoa Lu ancient capital quite early, continuing the 2nd task - to "Tam Coc - Bich Dong".

2. CHÙA BÍCH ĐỘNG Ở QUẦN THỂ DANH THẮNG “TAM CỐC – BÍCH ĐỘNG”:

Từ Cố đô Hoa Lư đến chùa Bích Động, trời bắt đầu đổ mưa. Điều gì đến cũng phải đến, trời bắt đầu mưa, không quá to. Nhưng, không hiểu tại sao mà áo mưa của chúng tôi cũng “không cánh mà bay”. May mà khi tới chùa Bích Động, trời tạnh mưa, nếu không thì chúng tôi sẽ “ướt như chuột lột”.

2. DISCLAIMER IN THE WINNING PANTS “TAM COC – BICH DONG”:

From Hoa Lu Ancient Capital to Bich Dong Pagoda, it started to rain. Whatever comes must come, it started to rain, not too loud. But, for some reason, our raincoats also "fly without wings". Fortunately, when we arrived at Bich Dong pagoda, the rain stopped, otherwise we would be "wet like a rat".

Chùa Bích Động theo cảm quan của tôi là không quá rộng, được thiết kế ở phía trên núi, và có một cái hang ở đó. Khi đi vào hang, các bạn cũng được nghe thấy tiếng mấy con dơi, có một vài cái bàn thờ nhỏ và một cái cổng hang, thông ra phía ngoài. Nhìn từ trên xuống, cảnh núi sông thực sự đẹp và nên thơ. Tôi cũng nghe nói về Hang Múa – cái hang mà bạn phải leo khoảng 500 bậc để xem những cảnh đẹp “nín thở”. Nhưng có lẽ tôi sẽ dành thời gian cho hang Múa ở lần thăm quan sắp tới. Vì như tôi nói, Ninh Bình có quá nhiều thứ để xem, ngắm và “trầm trồ” ngạc nhiên về nó.

Bich Dong Pagoda in my opinion is not too wide, designed at the top of the mountain, and there is a cave there. When entering the cave, you can also hear the sound of bats, there are a few small altars and a cave gate, leading to the outside. Looking down from the top, the mountain and river scene is really beautiful and poetic. I also heard about Mua Cave – a cave where you have to climb about 500 steps to see the beautiful “hold your breath”. But maybe I will spend time in Mua cave next time I visit. Because like I said, Ninh Binh has so many things to see, watch and be amazed at.

Dưới đây là một vài bức ảnh tôi đã nhanh chóng chụp lại được. Tôi không phải là người nghiện chụp ảnh nên những bức ảnh không được chỉnh sửa nhiều và có nhiều cái góc chụp “hơi dìm” cảnh đẹp.

Here are a few photos I was able to quickly capture. I am not a photography addict, so the photos are not edited much and there are many angles that "slightly drown" the beautiful scenery.

À, tôi suýt cũng quên không kể cho các bạn nghe chuyến đi thuyền dài hơn 1 tiếng. Được ngồi ở trên thuyền và ngắm cảnh cũng là môt trải nghiệm thú vị, dù đây vẫn chưa phải là cái hang cực kì đẹp, đã xuất hiện trong bộ phim King Kong 2, từng được nhắc đến rất nhiều lần. Tôi chắc chắn cần quay trở lại đây và đi thăm tất cả các địa danh đẹp ở quê hương mình. Nếu không tôi sẽ bị bạn bè nước ngoài “chê cười” mất thôi.

Ah, I almost forgot to tell you about the more than 1 hour boat ride. Sitting on the boat and watching the scenery is also an interesting experience, although these are not extremely beautiful caves, which appeared in the movie King Kong 2, mentioned many times. I definitely need to come back here and visit all the beautiful places in my hometown. Otherwise, I will be "laughed" by foreign friends.

Khép lại chuyến đi Ninh Bình, vào ngày thứ 3, chúng tôi quyết định ở lại nhà nghỉ, nghỉ ngơi và dưỡng sức để quay trở lại Hà Nội ngày hôm sau. Dù đã không đi nhiều, chơi nhiều, ngắm nhiều nơi, nhưng tôi cũng đã có những kỉ niệm đẹp về Ninh Bình. Điều này cũng nhắc nhở tôi, cần dành nhiều thời gian trải nghiệm hơn, để có những câu chuyện thú vị, sinh động kể lại cho các bạn nghe.

Hẹn gặp lại các bạn lần sau nhé.

Closing the trip to Ninh Binh, on the 3rd day, we decided to stay at the motel, rest and recuperate to return to Hanoi the next day. Although I didn't go much, play a lot, see many places, but I also have good memories of Ninh Binh. This also reminds me, I need to spend more time experiencing, to have interesting and vivid stories to tell you guys.

See you again next time.

Ninh Bình, thứ 2 ngày mùng 2 tháng 5 năm 2022

Mai Ngọc Trâm

MANDARIN SUBTITLE:

4月30日至5月1日放假之际,应朋友之邀前往宁平。在我模糊的记忆中,宁平就像其他任何地方一样——一个有汽车、路灯和一切的城市。在一次访问朋友家乡的旅行中,我去了一次宁平。那时,我还没有能够参观和欣赏“触动人心”的名胜古迹和美景。因此,当有人问我:“你以前去过宁平吗?”。当我没有去过很多地方,看到很多美丽的风景时,我经常对著名的笑话“我是一个失败的越南人”回答:“不”。哈哈。

在美亭一家著名的蛋糕店吃过午饭后,我们于周六中午出发。我不是司机,所以我需要使用谷歌地图来指导我的朋友开车。但是我的谷歌地图阅读能力很差,所以在路中间迷路了。到达宁平大约需要4个小时(同时,从河内到宁平只需要大约2个半小时)。这只是表明我的地图阅读技巧是多么无聊

最后,我们还“停靠”了汽车旅馆。稍作休息后,该吃晚饭了。我们和两个比我们先来的朋友共进晚餐。一个安静的晚上,和朋友聊天。也许是很久没有享受过如此轻松、舒适的时光了。正如这篇博文的标题,这是 2022 年的第二次旅行。第一次旅行是飞到富国岛,什么都不做。有了这次第二次旅行,我也期待着做“一些新的东西”,这在第二天似乎更有趣。

第一天以这样的晚餐结束,整晚都在吃饭和聊天。第二天,我们醒了,正是人们准备吃午饭的时候。第二天的天气真的有点“挑战”,风很大,我还以为会是“马上就永远的大雨”。然而,带着出发去宁平时的想法,我被迫“去做”。所以,我们决定去几个“非常火爆”的旅游胜地,来宁平一定要去看看。这个假期我选择的地方是:

1. 华闾古都宁平的历史遗迹。

2. 景区综合体“Tam Coc - Bich Dong”中的碧东塔。

让我告诉你我在这两个地方的经历。

1. HOA LU CAPITAL 的历史区域,宁平:

从宾馆到华闾古都,我们骑摩托车大概15分钟就到了。我们买了门票参观,也有点惊讶,因为我们收到了在观光区乘坐摩托车出租车的优惠。谷歌查阅资料后得知,遗址面积近14公里。去里面所有的寺庙和宝塔,也许摩托车出租车是最好的选择。但是因为我们想舒适地享受空间并自由移动,我们决定步行并参观几个彼此靠近的地方。

上面的照片是在华闾古都内外拍摄的。我们去了几座供奉King Dinh Tien Hoang 的庙宇,供奉King Le(前Le 时代)的庙宇。虽然我没有太多的历史知识,但走遍老地方,却让我感到耳目一新,感慨万千。

这里也是我拍的几张照片,虽然相当简单朴素,但每次踏入寺庙或庙宇,总能给人一种宁静的感觉。

我也很喜欢湖里的观赏鱼,我们可以买食物喂鱼。看到“肥”鱼还跳着抢食,让我觉得不一样又好笑。特别是在湖里,因为鱼吃得太多,以至于当食物被扔进去时,它们不想抓住食物。

因为走路,我们很早就结束了华禄古都的旅程,继续第二个任务——去“三谷-碧东”。

2. 获奖裤子 “TAM COC – BICH DONG” 中的免责声明:

从华闾古都到碧东塔,开始下雨了。有来必有,下雨了,声音不大。但是,出于某种原因,我们的雨衣也“无翼飞翔”。好在我们到达碧洞塔时,雨停了,不然我们会“湿如鼠”。

碧洞塔在我看来不算太宽,设计在山顶,那里有个山洞。进入洞内还可以听到蝙蝠的声音,有几座小祭坛和一个洞门,通向外面。从山顶往下看,山河景色真是美不胜收,诗情画意。我还听说过 Mua Cave——一个你必须爬上大约 500 级台阶才能看到美丽的“屏住呼吸”的洞穴。但也许我下次访问时会花时间在 Mua 洞穴。因为就像我说的,宁平有很多值得看、看和惊叹的地方。

这是我能够快速拍摄的几张照片。我不是摄影迷,所以照片没有太多剪辑,有很多角度“略微淹没”了美丽的风景。

啊,我差点忘了告诉你1个多小时的船程。坐在船上欣赏风景也是一种有趣的体验,虽然这些仍然不是非常漂亮的洞穴。

啊,我差点忘了告诉你1个多小时的船程。坐在船上看风景也是一种有趣的体验,虽然这些并不是极其美丽的洞穴,电影金刚2中多次提到过。我绝对需要回到这里,参观我家乡所有美丽的地方。否则,我会被外国朋友“嘲笑”。

结束了宁平之旅,第三天,我们决定入住汽车旅馆,休养生息,第二天返回河内。虽然我去的不多,玩的很多,看到的地方很多,但我对宁平也有美好的回忆。这也提醒了我,我需要花更多的时间去体验,才能有有趣生动的故事告诉大家。